Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

MEN GAN CAO, NGUYÊN NHÂN TRIỆU CHỨNG VÀ NHỮNG HẬU QUẢ DO MEN GAN CAO GÂY RA

Gan và men gan cao

Gan là bộ phận hết sức quan trọng đối với cơ thể chúng ta, đây là một nội tạng lớn nhất trong cơ thể có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn, gan ngoài làm nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn nó còn có tác dụng thanh lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, vì thế khi cơ thể gặp phải bất kì dấu hiệu nào của bệnh thì gan là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Trong gan có một số hệ thống enzym rất hoàn chỉnh giúp thực hiện các hoạt động tổng hợp và chuyển hóa các chất protid, lipd, gluxit. Một số enzym là AST, ALT, GGT, LDH…. Các enzym này được gọi chung là men gan.
Các enzym này có mặt hầu hết trong tế bào gan, mỗi ngày sẽ có những tế bào già chết đi và sinh ra tế bào mới, khi những tế bào già chết đi thì đồng nghĩa với việc các enzym trong tế bào đó được giải phóng vào máu, có nghĩa là trong máu của bạn sẽ tồn tại một lượng men gan nhất định.
Khi một hoặc nhiều các enzym này cao hơn mức bình thường thì có nghĩa là bạn đang bị tình trạng men gan cao.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lý về gan

Men gan bình thường có các trị số xét nghiệm đạt:

AST: 20 - 40 UI/L
ALT: 20 - 40 UI/L
GGT: 20 - 40 UI/L
LDH: 30 - 40 UI/L

Những nguyên nhân dẫn đến men gan cao

Lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất có cồn:

Lạm dụng rượu bia dẫn đến các bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan hay ung thư gan. Nếu một người hay sử dụng rượu bia mà có biểu hiện tăng men gan cần nghĩ ngay tới nguyên nhân này. Bên cạnh đó nếu người đó còn mắc thêm các bệnh viêm gan do virus, nguy cơ men gan tăng càng cao.
Rượu bia, nước uống có cồn là nguyên nhân gây ra các bệnh về gan

Men gan tăng do chế độ ăn uống, ăn các loại thực phẩm độc hại:

Nếu ăn các loại thực phẩm chứa độc tố, các chất bảo quản nguy hại… đều để lại hậu quả là men gan tăng. Như các loại ngô, đậu, bắp bị mốc, nấm độc, gạo mốc … đều có chất aflatoxin gây tăng men gan, viêm gan, ung thư gan… Theo các nhà khoa học, aflatoxin là chất gây ung thư mạnh nhất, hấp thu qua đường tiêu hóa, nếu hấp thu 2,5mg aflatoxin trong 89 ngày sẽ xuất hiện ung thư gan sau 1 năm.
Đồ ăn nhanh, thực phaamr nhiều dầu mỡ là nhưng nguyên nhân gây nên bênh xơ gan

Nhiễm vi rút

TS.BS Ngọc cho hay men gan cao còn có liên quan tới vi rút, có 5 loại vi rút gây ra viêm gan A, B, C, D và E. 
Trong đó, virut viêm gan B và C có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ nhiễm viêm gan vi rút B khoảng 6-20% dân số, với viêm gan C 2-4% dân số. Viêm gan vi rút B và C nếu không được điều trị và kiểm soát, sau 15-20 năm có thể gây ra xơ gan và tiến triển thành ung thư gan.
Ngoài ra, một số bệnh lý tự miễn của gan có thể gây ra tình trạng tăng men gan.
Do tăng men gan là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý khác nhau. Việc điều trị tăng men gan hiệu quả cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, sẽ giúp điều trị tăng men gan hiệu quả. 

Một số bệnh lý gây tăng men gan:

Sốt rét và các bệnh về đường mật cũng là nguyên nhân kiến men gan cao
Có rất nhiều căn bệnh khiến men gan tăng cao. BSCKI Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Nội 3, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, có bệnh nhân chỉ sốt xuất huyết, men gan cũng tăng lên tới hàng nghìn. Bởi khi người bệnh bị sốt xuất huyết, ảnh hưởng tới rất nhiều cơ quan trong cơ thể trong đó có gan, biến chứng của xuất huyết gây viêm gan và hoại tử tế bào gan cấp tính, người bệnh có men gan tăng. Ngoài ra một số bệnh cũng gây tăng men gan như bệnh ứ sắt, viêm gan tự miễn, sốt rét, đái tháo đường, béo phì… Tùy mức độ nặng nhẹ sẽ gây tăng men gan âm thầm hay khởi phát đột ngột, TS Lan giải thích.

Triệu chứng khi bị men gan cao

Các triệu chứng khi bị men gan cao rất nghèo nàn. Người bệnh chỉ thấy hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xuất hiện sự giãn các vi mạch ở cổ, mặt... Nhiều trường hợp dù bị men gan rất cao nhưng không có các triệu chứng lâm sàng, người bệnh lao động và học tập bình thường
Giai đoạn này có thể chỉ vài tuần, có khi kéo dài vài tháng, thậm chí vài năm. Vì không có biểu hiện rõ rệt nên người bệnh chủ quan, không đi khám, không có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Nhiều người vẫn dùng rượu bia, thuốc lá, sử dụng những chất không có lợi cho gan... làm cho bệnh càng có cơ hội bùng phát mạnh ở giai đoạn tiếp theo. Nếu người bệnh chủ quan và không được chữa trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến các biến chứng khó lường cũng như sẽ bỏ qua “thời gian vàng” để điều trị các bệnh lý nghiêm trọng khác về gan như viêm ganxơ gan, ung thư gan.

Hậu quả của bệnh men gan cao

Men gan cao dẫn theo nhiều hậu quả kéo theo
Trong tạp chí y học Hepatology số tháng 3/2008, W. Ray Kim, M.D., Mayo Clinic và cộng sự báo cáo rằng men gan caodự báo sẽ giảm dần tuổi thọ, tăng tỷ lệ tử vong từ 21 đến 78%. Men gan cao là dấu hiệu báo động nhiều bệnh lý nghiêm trọng như viêm gan, ung thư gan, viêm cơ, viêm thận mãn, viêm túi mật, nhồi máu cơ tim, động kinh…
Nếu tình trạng này xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.
Men gan cao báo hiệu gan đang gặp vấn đề như viêm gan, ung thư gan và những bệnh gây tổn thương gan khác.
Men gan cao để lâu dài sẽ gây ra giảm tuổi thọ.
Arginine được Nhập Khẩu và Phân Phối bởi Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Dược Mỹ Phẩm Thanh Trang
                                                                                                                                   
Thanh Trang
--------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường
Yên Hòa, Quận Cầu Giấy , hà Nội
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP.HCM
Website: http://litho-plus.com/ - http://thanhtrangpharrma.com/
Hotline: 0866448139
Facebook: https://facebook.com/DuocMyphamThanhTrang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét