Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

MEN GAN CAO LÀ BỆNH GÌ ?

Men gan là gì ?

Có 4 loại men gan là: Alanine Transaminase (ALT), Phosphatase kiềm (ALP), Aspartate Transaminase (AST) và Gamma Glutamyl Transpeptidase (GGT). Trong đó, 2 loại men ALT và AST có trong tế bào gan. 2 loại men gan còn lại là ALP có trong màng tế bào gan còn GGT có trong thành tế bào ống mật.

Men gan cao là gì  ?

Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa, có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40UI/L. Men gan bình thường có các chỉ số như: ALT: 20 - 40 UI/L, AST: 20 - 40 UI/L, ALP: 30 - 110 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L. Khi đo được các chỉ số này tăng cao hơn mức bình thường thì được gọi là men gan cao. Men gan tăng cao thường là hệ quả của tình trạng tế bào gan bị tổn thương do virus, bia rượu, tác động của thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc hạ mỡ máu,...

Triệu chứng của men gan cao

- Ngứa: Độc tố không được đào thải ra bên ngoài khiến chúng phát tán qua da gây ngứa toàn thân, tùy theo tình trạng men gan cao nặng hay nhẹ.
- Vàng da: Tế bào gan chết đi, giải phóng vào máu sẽ gây ra hiện tượng vàng da. Ngoài các vùng da trên cơ thể thì móng tay cũng có thể chuyển sang màu đục vàng kèm theo triệu chứng màng nhầy trong miệng.
- Phù thũng cơ thể: Đây là triệu chứng men gan cao rất điển hình. Chất thải không được lọc ra bên ngoài cũng có thể đọng lại gây phù thũng mắt cá chân, bàn chân.
- Màu phân bất thường: Khi gan tổn thương, các dịch tiêu hóa thay vì chảy vào ruột sẽ đi ngược vào máu gây đầy bụng, khó chịu và khiến phân có màu nhạt.
- Triệu chứng bệnh men gan cao khác: buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi, giảm ham muốn, suy nhược tinh thần…

Cách phòng ngừa và điều trị men gan cao

Men gan cao là bệnh lý rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nhiều biến chứng khó lường nên bạn nên phòng tránh càng sớm càng tốt. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tăng men gan, các bác sĩ có thể khuyên chúng ta thực hiện theo những yêu cầu dưới đây:
- Hạn chế tối đa hoặc loại bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia. Đồng thời, bạn nên tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo và có đường vì chúng sẽ tạo gánh nặng cho gan. Thịt đỏ, dầu và gia vị cay nóng cũng là nhóm thực phẩm bạn cần giới hạn tiêu thụ vì chúng có thể tác động xấu tới gan.
- Uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chất xơ.
- Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc có nguy cơ gây hại cho gan.
- Sử dụng các loại trà thảo mộc như cây kế sữa, bồ công anh,... để giảm viêm và kích thích tế bào gan phục hồi nhanh chóng.
- Nên duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục nhẹ nhàng, không thức khuya và không nên làm các công việc nặng nhọc quá nhiều.
Đồng thời các chuyên gia khuyên dùng thêm thực phẩm bổ sung. Hiện nay, Arginin là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả cho những người
 bị chức năng gan suy giảm, người uống nhiều rượu, bia, thuốc lá, người dùng nhiều thuốc có hại cho Gan.
Chi tiết sản phẩm : http://litho-plus.com/men-gan-cao-ho-tro-dieu-tri-pd109336.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét