Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

BỊ MEN GAN CAO_PHẢI LÀM SAO?


Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa, có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40UI/L. Men gan bình thường có các chỉ số như: ALT: 20 - 40 UI/L, AST: 20 - 40 UI/L, ALP: 30 - 110 UI/L, GGT: 20 - 40UI/L. Khi đo được các chỉ số này tăng cao hơn mức bình thường thì được gọi là men gan cao. Men gan tăng cao thường là hệ quả của tình trạng tế bào gan bị tổn thương do virus, bia rượu, tác động của thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc hạ mỡ máu,...
Men gan cao là bệnh lý khá phổ biến hiện nay và càng ngày càng có xu hướng tăng nhanh. Tuy nhiên, đa số mọi người chỉ hiểu nôm na, men gan tăng cao là bệnh báo hiệu gan không khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về men gan cao từ đó biết cách phòng và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Nguyên nhân dẫn đến tăng men gan

Lạm dụng rượu, bia

Việc lạm dụng rượu bia không chỉ tác động xấu đến sức khỏe ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể mà còn chính là thủ phạm làm men gan tăng cao, do trong rượu bia có hàm lượng chất cồn lớn, bình thường gan có nhiệm vụ chuyển hóa cồn trong rượu thành CO2 và nước, từ đó đào thải ra ngoài cơ thể. Nhưng khi uống quá nhiều, gan chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định trong mỗi giờ, không thể nào sản xuất đủ enzyme để chuyển hóa chất cồn trong cơ thể. Lúc này, chất độc sẽ bị tồn đọng lại trong cơ thể, trực tiếp gây hại cho gan
gây ra men gan cao.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng men gan cao
Do virus

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết có 5 loại virus gây viêm gan là A, B, C, D, E, sau khi xâm nhập vào cơ thể các virus này sẽ hủy hoại tế bào gan, giải phóng men gan vào máu.
Lạm dụng thuốc kháng sinh
Hầu hết các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng lao… đều được chuyển hóa tại gan do đó khi sử dụng lâu dài và quá liều sẽ gây ảnh hưởng lớn đến gan.
Sử dụng các loại thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất: Việc sử dụng các loại thực phẩm bẩn, mốc, chứa chất bảo quản…đều chứa một lượng độc tố và chất aflatoxin nhất định, gây ra tăng men gan, thậm chí là ung thư gan. Ngoài ra nguyên nhân men gan tăng cao còn do bệnh lý như: sốt xuất huyết, ứ sắt, đái tháo đường…
Men gan cao ảnh hưởng như thế nào đối với gan
Men gan cao cảnh báo tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương, gan bị viêm. Tuy nhiên, nếu men gan tăng nhẹ (dưới 2 lần) thì người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Và thực tế, chính biểu hiện bệnh không rõ ràng đã khiến người bệnh chủ quan, không đi khám mà vẫn uống rượu bia, hút thuốc lá,... bình thường.
Những thói quen xấu này sẽ càng gây hại nặng nề cho gan vì chất độc acetaldehyde sản sinh ra khi sử dụng bia, rượu sẽ hủy hoại hàng loạt tế bào gan, dẫn tới viêm gan cấp, hôn mê gan. Thậm chí, men gan cao nếu không được điều trị còn dẫn đến những biến chứng đe dọa tính mạng bệnh nhân như viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan.
Chỉ số AST và ALT trong men gan cao cũng dự báo tăng tỷ lệ tử vong từ 21 - 78%. Cụ thể, nếu chỉ số AST tăng gấp đôi thì sẽ tăng 32% nguy cơ tử vong, tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong lên đến 78%. Khi chỉ số ALT tăng gấp đôi thì nguy cơ tử vong ở người bệnh là 21% và nếu tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ sẽ là 59%.
Bạn nên làm gì để hạ men gan cao?
- Nếu bạn muốn có một lá gan khỏe mạnh và muốn giảm men gan cao, hãy hạn chế tối đa uống rượu hoặc loại bỏ hoàn toàn. Tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, nhiều chất béo và có đường vì chúng sẽ tạo gánh nặng cho gan. Thịt đỏ, gia vị và dầu cũng nên hạn chế, vì chúng cũng có thể tác động xấu đến gan.
- Uống đủ nước.
Chế độ ăn cho người men gan cao
- Nên ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giàu chất xơ…
- Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng các loại thuốc có nguy cơ gây hại cho gan.
- Môi trường sống hay làm việc nếu xuất hiện những hóa chất gây hại cho gan bạn nên tìm biện pháp khắc phục tốt hơn.
- Sử dụng các loại trà thảo mộc như bồ công anh, cây kế sữa,… để giảm viêm, kích thích gan phục hồi nhanh.
Men gan cao là bệnh lý không thể coi thường, do vậy bạn nên phòng tránh càng sớm càng tốt.
Bên cạnh đó việc bổ sung viên uống giúp bảo vệ gan là việc rất cần thiết. Viên uống bảo vệ gan Arginin Plus 500mg nhập Khẩu trực tiếp tại Đức lad sự lựa chọn tuyệt vời cho gan của bạn, Viên uống Arginin có tác dụng giải độc gan, bảo vệ gan, giúp hạ men gan, hỗ trợ điều trị trong các bệnh men gan cao, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan....Hãy cùng bảo vệ gia đình bạn với Arginin ngay hôm nay nhé
Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh 
------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Phòng 303 Tòa N02 Ngõ 259 Yên Hòa, Phường
Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website: http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139
Lưu ý: Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét