Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ



Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh về gan phổ biến hiện nay và là hậu quả do rất nhiều nguyên nhân dẫn gây ra, bao gồm uống nhiều rượu, các bệnh về chuyển hoá, viêm gan virus, do sử dụng thuốc và các rối loạn về dinh dưỡng. Căn bệnh gan nhiễm mỡ được chia ra làm 3 cấp độ dựa theo quá trình diễn biến của bệnh. Khi kiểm tra mức độ gan nhiễm mỡ, thông thường cần dựa chủ yếu vào phương pháp siêu âm kết hợp với các triệu chứng lâm sàng. Vậy, các cấp độ của gan nhiễm mỡ khác nhau như thế nào?

CÁC CẤP ĐỘ CỦA BỆNH GAN NHIỄM MỠ

Gan nhiễm mỡ độ 1

Trong thời kỳ đầu khi mới mắc gan nhiễm mỡ, hàm lượng mỡ trong gan của bệnh nhân đạt 5% – 10% trọng lượng gan, hoặc khi soi dưới kính hiển vi quang học, 30% – 50% tế bào gan sẽ bị biến tính thành mỡ. Gan nhiễm mỡ độ 1 không có biểu hiện gì rõ rệt, chức năng gan về cơ bản vẫn bình thường. Đôi khi, siêu âm không dễ phát hiện ra những biến tính mỡ dưới 30%, cần phải kết hợp với kiểm tra mô gan để chẩn đoán.Căn bệnh gan nhiễm mỡ được chia ra làm 3 cấp độ dựa theo quá trình diễn biến của bệnh


Gan nhiễm mỡ độ 2

Do bệnh gan nhiễm mỡ thời kỳ đầu không có những biểu hiện lâm sàng rõ rệt nên người bệnh thường không được điều trị kịp thời, dẫn đến bệnh phát triển đến mức độ nặng hơn. Gan nhiễm mỡ độ hai có hàm lượng mỡ trong gan đạt 10% – 25% trọng lượng gan, hoặc hoặc khi soi dưới kính hiển vi quang học, 50% – 75% tế bào gan sẽ bị biến tính thành mỡ. Bệnh nhân có thể tự cảm thấy khó chịu ở vùng gan, chán ăn, chức năng gan có sự bất thường nhẹ. Những bệnh nhân có những triệu chứng này cần kịp thời đến bệnh viện điều trị.

>> Xem thêm: Triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2.

Gan nhiễm mỡ độ 3

Nếu như để lâu không chữa, bệnh gan nhiễm mỡ sẽ ngày càng nặng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Đa số bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 3 có hàm lượng mỡ trong gan vượt quá 25% trọng lượng gan, hoặc hoặc khi soi dưới kính hiển vi quang học, trên 75% tế bào gan sẽ bị biến tính thành mỡ. Người bệnh sẽ cảm thấy đau vùng gan, trướng bụng, xuất hiện chứng hoàng đản, vết mạch máu hình nhện. Sau khi xuất hiện những triệu chứng này, chứng tỏ bệnh tình đã rất nặng, cần đến bệnh viện ngay để có phương án điều trị hiệu quả.

>> Xem thêm: Đừng chủ quan khi mắc gan nhiễm mỡ.

Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc nào có thể điều trị gan nhiễm mỡ khỏi hoàn toàn. Do đây là căn bệnh mãn tính, xuất hiện chủ yếu do chế độ ăn uống sinh hoạt không điều độ của người bệnh mà mỡ trong gan bắt đầu xuất hiện. Vì thế, để điều trị căn bệnh này, cần xuất phát từ nguyên nhân và tìm cách loại bỏ các nguyên nhân đó. Ngoài ra, tùy từng cấp độ có thể có biện pháp khắc phục khác nhau, nhất là càng về những giai đoạn sau. Người bệnh khi mắc gan nhiễm mỡ cần được đi khám và điều trị bằng thuốc cũng như chế độ dinh dưỡng mà bác sĩ đưa ra, chớ nên sử dụng những loại thuốc bổ gan theo ý mình vì có thể làm tăng gánh nặng cho gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét